“Create open source to make strong community in the local”
“Create open source to make strong community in the local”
“แคน มัด หมี่” แนวคิดในการออกแบบนั้นมาจากการผสมผสานธีมของงาน “Open Data for Everyone Accessible” ความเป็นอีสานของจังหวัดขอนแก่น และความเป็นประเทศไทย
แคน มัด และ หมี่
“แคน” นั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของอีสาน เป็นหนึ่งในลายผ้ามัดหมี่ประจำจังหวัดขอนแก่น คือ ลายแคนแก่นคูณ
สัญลักษณ์แคนนั้นถูกออกแบบโดยการถอด Metapattern มาจากลวดลายการทอผ้ามัดหมี่ 2 ตะกอ ที่ลักษณะทอเป็นเส้นตรงยาว มีขนาดความกว้างเท่า ๆ กันต่อกัน และสีของลายผ้าจะเชื่อมกันแบบกลมกลืน จึงออกแบบให้สัญลักษณ์แคนนั้นเป็นเส้นตรง 3 เส้น ปลายแคนแหลม โดยให้แคนสีน้ำตาล-ส้ม เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ และความสร้างสรรค์ ที่ถูกแต้มสีสัน เสมือนแต้มลายหมี่ลงบนเส้นไหม เส้นไหมนั้นก็เปรียบเสมือน Open Source Data หลายร้อยเส้นที่ถูก “มัด” ด้วย Ribbon อันเป็นตัวแทนของ FOSS4G ที่มัดรวมแหล่ง Open Source Data มัดรวมผู้สร้าง
ผู้ใช้งาน และผู้พัฒนา เพื่อ“หมี่” หรือ มาออกแบบลวดลาย สร้างสรรค์ให้กลายเป็นเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ โดยพวกเราผู้สร้าง และผู้พัฒนา ส่วนสัญลักษณ์แคน สีคราม เป็นตัวแทนของคนรุ่นก่อน ความเชี่ยวชาญ และความรู้ จัดวางซ้อนอยู่ด้านหลัง เปรียบเหมือนการสนับสนุนคนรุ่นใหม่อยู่ด้านหลัง และร่วมถักทอร้อยเรียงเป็นผืนเดียวกัน หรือสร้างชุมชนนักพัฒนาร่วมด้วยกัน
ชุดสีประจำงาน
“ชุดสี” ได้รับแรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับผ้ามัดหมี่ จึงกำหนดชุดสีที่มาจากธรรมชาติ และการย้อมสีของผ้ามัดหมี่
Designer: Junior Kodchakorn
FOSS4G’s LOGO see also..
https://foss4g.org/
https://www.osgeo.org/history/events-history/
“เรือ” กำหนดเป็นตัวแทนของ “Free and Open Source Software” คีย์หลักของการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมากหมายหลายหลายที่มาช่วยสร้างเสริมประสิทธิภาพและช่วยขับเคลื่อน “คน” และ “ข้อมูลเชิงพื้นที่” ไปสู่ถึงจุดหมายที่ต้องการ
“สายน้ำ” เราให้เป็นตัวแทนของ “ข้อมูล” ซึ่งเป็นกระแสไหลเวียนอยู่รอบตัวเรา เปรียบเสมือนสายน้ำสายเล็กๆ ห้วย หนอง คลอง บึง ค่อยๆไหลรวมบรรจบจนกลายเป็นแม่น้ำสายใหญ่ และไหลรวมกันเป็นมหาสมุทร (Ocean Data) ที่เชื่อมโยงเราเข้าด้วย
ถ้าลองสังเกตให้ดีทุกคนจะเห็นว่า “คนพายเรือ” ตัวเลข “4 (for)” และ “สายน้ำ” เราตั้งใจเลือกให้เป็นสีแดง
เพราะ 3 สิ่งนี้ต้องไปพร้อมๆกัน ข้อมูลที่ดีจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาด “คน” หมายถึง พวกเราทุกคน ช่วยกันขับเคลื่อนและทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
“PEOPLE for DATA”
พวกเรา คือ ผู้สร้าง ผู้ใช้งาน และผู้ช่วยกันพัฒนา
“ชุดสี” แบบไทยๆ ในปีนี้เน้นสีแดงและสีเขียว
มาจากชุดสี “THAITONE” เกิดจากงานวิจัยของอาจารย์ไพโรจน์ ทิพยเมธี ที่ได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลสีไทยจากวรรณกรรม บทประพันธ์ วัฒนธรรม และความเชื่อในสมัยก่อน รวมถึงภูมิปัญญาช่างศิลป์ของไทยที่สรรหาสีจากธรรมชาติ นำมาสกัด คัดแยกสี ผสมกันเพื่อให้ได้สีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนกำหนดรหัสชุดสีมาตรฐานและชื่อสีไทยโดยเทียบเคียงกับธรรมชาติ
©2017 THAITONE™
Designer: Min Suttikarn
เริ่มต้นจากคำว่า “FOSS4G” ลองสังเกตที่มุมล่างซ้ายของ
ต่อมาคือคำว่า “Thailand” เดิมทีเดียวเราอยากใช้คำว่า
สุดท้าย “สี” เน้นสีเหลืองและสีทองเป็นหล
เราเลือกใช้ชุดสีไทยที่เกิด
สำหรับชุดสีของโลโก้ FOSS4G Thailand 2018 ได้แก่ “ทอง”, “รงทอง”, “ลูกจันทร์”, “ดอกบวบ”, “ขาวผ่อง” และ “สัมฤทธิ์เดช”
© 2017 THAITONE™
จากแนวคิดตั้งต้นประกอบกับนักดีไซส์ Min Suttikarnเราจึงได้โลโก้สำหรับงานสัม
ข้อมูลเพิ่มเติมชุดสี Thaitone https://www.facebook.com/